Đang tải trang...
Loading depends on your connection speed!Tempe
Blog
Một video quảng cáo hấp dẫn và chất lượng, ngoài yếu tố hình ảnh, âm thanh thì trước nhất cần phải có một kịch bản tốt.
Một video quảng cáo hấp dẫn chính là một vũ khí hiệu quả tác động, gây ấn tượng với người xem cho thấy sự chuyện nghiệp của doanh nghiệp, cũng như tạo độ tin tưởng đến thương hiệu và thúc đẩy hành vi mua hàng của công chúng.
Cần một chút giúp đỡ với kỹ năng viết kịch bản video của bạn? Dưới đây là sáu lời khuyên tốt nhất của tôi để viết các kịch bản video hiệu quả.
Khi bắt tay vào viết một kịch bản quảng cáo video, việc đầu tiên cần làm là xác định đối tượng hướng đến là ai. Có rất nhiều người mắc sai lầm trong việc sa đà triển khai những ý tưởng sáng tạo mà quên đi đang viết cho ai, nhắm đến ai. Nếu không xác định được người xem mục tiêu với video thì kịch bản quảng cáo của bạn sẽ dễ bị rối và không tập trung vào sản phẩm hoặc dịch vụ bạn muốn quảng cáo.
Vì bạn sẽ sử dụng nội dung video của mình để thu hút và thu hút những người đủ điều kiện trở thành khách hàng của bạn, nên khi viết kịch bản quảng cáo hay coi người xem mục tiêu chính là những người mua hàng. Một nhân vật tưởng tượng, được tạo ra một cách chu đáo, đại diện cho khách hàng lý tưởng của công ty bạn.
Mục đích của việc tạo ra một người mua là để làm cho sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn trở nên chân thực hơn. Nếu bạn không biết sản phẩm hoặc dịch vụ dành cho ai, thì các thông điệp tiếp thị của bạn sẽ không hiệu quả đặc biệt là các thông điệp được truyền qua video.
Hãy thử tạo tính cách của người mua qua những đặc điểm sau:
- Nhân khẩu học: tuổi tác, giới tính, nghề nghiệp, tình trạng mối quan hệ, trình độ học vấn và thu nhập bình quân
- Hành vi và lợi ích: Họ thường làm gì ? Họ thích làm gì vào thời gian rảnh? Điều gì quan trọng nhất với họ?
- Mục tiêu: Họ đang cố gắng đạt được điều gì? Định nghĩa của họ về thành công là gì?
- Pain point (nỗi đau khách hàng) Điều gì khiến họ không đạt được thành công đó? Những vấn đề cần được giải quyết để họ thành công?
Chỉ khi bạn trả lời những câu hỏi này, bạn mới có thể kịch bản quảng cáo video tập trung, hiệu quả để thu hút và thu hút đúng người.
Không giống như phim ảnh hay các nội dung video thông thường, một video quảng cáo cần chú trọng đến tính thông tin và khơi gợi cảm xúc của người xem. Chính vì thế khi viết kịch bản quảng cáo, bạn nên viết những đoạn văn ngắn (tối đa bốn – năm câu) với những từ miêu tả xúc tích, gãy gọn.
Bên cạnh đó, việc sử dụng những câu văn ngắn gọn sẽ khiến những người thuyết trình hay các diễn viên dễ không chuyên dàng ghi nhớ. Các cảnh quay cũng sẽ trở nên bớt cồng kềnh, giảm thiểu chi phí.
Điều này cũng tương tự với khán giả, họ sẽ dễ dàng nhớ những câu nói ngắn gọn, catchy, hơn là những câu nói giải thích dài dòng.
Khi viết kịch bản quảng cáo, hãy cứ thỏa thích viết những gì bạn muốn, sau đó bắt đầu đọc lại và cắt bớt những thông tin không cần thiết. Hãy tối ưu câu văn sao cho ngắn gọn, xúc tích và dễ nhớ nhất.
Khi tiếp cận một video, người xem chỉ mất vài giây để quyết định xem tiếp hay bỏ qua. Vì vậy bạn cần phải sắp xếp bố cục một cách hợp lý, để không bỏ lỡ “thời điểm vàng” khi tiếp cận khách hàng. Dù kịch bản quảng cáo của bạn có nội dung hấp dẫn, nhưng nó sẽ trở nên vô dụng nếu như không được trình bày logic.
Hãy đảm bảo cung cấp cho người xem nền tảng vững chắc mà họ cần để hiểu đầy đủ mọi thông tin mà bạn sẽ đề cập tới.
Ví dụ, bạn muốn quảng cáo một trung tâm tiếng anh chẳng hạn. Thay vì đi thẳng vào việc giới thiệu trung tâm của bạn có gì, tiện nghi ra sao. Hãy thử bắt đầu bằng việc nêu những lý do tại sao lười học tiếng anh, sự tự ti khi phát âm sai chẳng hạn. Điều đó sẽ thu hút sự chú ý của người nghe hơn. Bởi, mục đích cuối cùng khi viết kịch bản quảng cáo không chỉ giữ chân độc giả mà còn thúc đẩy họ hành động (mua hàng hoặc sử dụng dịch vụ).
Khi tìm đến một video, hầu hết người xem muốn xem, nhìn nhiều hơn. Nếu video của bạn chẳng có hình ảnh nào ngoài việc một người đứng nói trong vài phút liên tục, chắc chắn video sẽ thất bại. Khán giả thời nay không muốn nghe giải thích quá nhiều – họ muốn được, xem chứng kiến và trải nghiệm nhiều hơn. Vì vậy, khi viết kịch bản quảng cáo, hãy chú trọng vào tính hình ảnh hoặc đồ họa được sử dụng trong video.
Việc sử dụng hiệu quả truyền thông thị giác trong kịch bản quảng cáo video sẽ giúp người xem ghi nhớ nội dung, thông điệp bạn truyền tải. Đồng thời, thúc đẩy nhận diện thương hiệu hiệu quả hơn.
Mạng xã hội như Facebook, Instagram là những nền tảng giúp nội dung quảng cáo của bạn tiếp cận tới người xem một cách nhanh và hiệu quả nhất. Khi viết kịch bản quảng cáo hãy nghĩ về các nền tảng mà video sẽ xuất hiện để có thể đưa ra nội dung phù hợp.
Nếu bạn viết kịch bản toàn bộ video mà không nghĩ đến quảng cáo trên phương tiện truyền thông xã hội, bạn đang tự mua dây buộc mình. Điều này, có thể dẫn đến các clip không hấp dẫn và thiếu sự tương tác với các bài đăng quảng cáo của bạn.
Một case study quen thuộc chính là quảng cáo của điện máy xanh. Với kịch bản TVC độc lạ, nội dung ngắn gọn, cùng hình ảnh những con người xanh lét đã lập tức ăn sâu vào bộ nhớ của hàng triệu người dân Việt Nam
Khi bạn đang viết kịch bản của mình, hãy thường xuyên dừng lại để tự hỏi mình một câu hỏi: Liệu những gì tôi viết trong kịch bản quảng cáo có điểm nào có thể tạo viral không? Nếu câu trả lời là không, hãy nỗ lực phối hợp để thay đổi điều đó.
Trên đây là những bí kíp mà Tempe đã tổng hợp để giúp bạn có thể hoàn thiện hơn một kịch bản quảng cáo.
Nếu đã ứng dụng những hướng dẫn trên mà vẫn chưa viết được một kịch bản ưng ý, hãy để chúng tôi giúp đỡ bạn. Với dịch vụ viết kịch bản quảng cáo, Tempe sẽ giúp bạn truyền tải ý tưởng, truyền tải thông điệp một cách tối ưu nhất.
Địa chỉ: Số 39 Ngõ Giếng, P.Ô Chợ Dừa, Q.Đống Đa, Hà Nội
Hotline: 0944.087.204
Điện thoại: 024.668.02068
Email: contact@tempe.com.vn